>เรื่องสั้น : …LiFe Is sO sHoRT…

24 03 2011

>

     เพื่อนคนหนึ่ง สอนฉันให้วาดรูปสีน้ำ และบอกว่าสีที่ระบายยากที่สุดนั้น คือสีขาว เพราะการเขียนสีขาวนั้น ต้องรู้จักการใช้สีเพื่อเป็น background เน้นให้สีขาวเด่นออกมา แต่ต้องระวังนะ  ระวังไม่ให้สีเน่า  ฉันถามเขาว่า ถ้าสีเน่า ควรแก้ไขอย่างไร ควรจะทาทับ หรือเขียนสีซ้ำเหมือนกับการใช้สีน้ำมัน หรือสีอะคริลิกได้ไหม????  เขาตอบว่า ไม่ได้  หากสีเน่า หรือรูปเสียมีอยู่วิธีเดียว ก็คือจะต้องเขียนใหม่  ต้องมองดูรูป แล้วถามตัวเองว่า ทำไมจึงไม่สวย มองให้ออก และเรียนรู้สิ่งที่พลาดไป 

     ฟัง ๆ ดูเหมือนกับการใช้ชีวิตของเรานั่นเอง  หากเราผิดพลาดในเส้นทางที่เราเดิน เราคงต้องให้เวลาตัวเองสักช่วงหนึ่ง  เพื่อหยุดการก้าว แล้วมองย้อนกลับไปในเส้นทางที่ผ่านมา เรียนรู้ข้อผิดพลาดแล้วบอกกับตัวเอง เพื่อให้ตัวเราเองมีพลังเริ่มต้นใหม่  อย่าเพียงแค่คิดว่า การแต้มสีทับซ้ำจะแก้ไขข้อเสียได้เสมอไป  ถ้าชีวิต คือการก้าวเดินอยู่ในเส้นทางสีน้ำ  หากผิดพลาด จะปาดป้ายสีซ้ำ เดินย้ำรอยเดิมคงไม่ได้  แต่เราก็สามารถที่จะเรียนรู้ จากความผิดพลาด และหาทางออกใหม่ ๆ ให้กับชีวิตได้เสมอ  ขอเพียงแต่ให้เรากล้าลงมือ กล้าที่จะก้าว และกล้าที่จะยอมรับความผิดพลาดไปพร้อมกับเรียนรู้มัน


Actions

Information

Leave a Reply

