>เรื่องสั้น : …เมื่อวาน…

24 03 2011

>

…เมื่อวาน…

…เมื่อวานมีไว้ให้วันนี้ได้ "เข้าใจตัวเอง" …

"อดีต" ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งเตือนใจ 
ไม่ให้เราทำผิดซ้ำซ้อนเท่านั้น 
แต่บางครั้งมันก็เป็นยารักษาแผลใจ …

…ในวันที่ปัจจุบันเดินหกล้ม… 
แล้วเราบอกตัวเองได้ว่าบาดแผลในวันนี้ 
ยังน้อยกว่าความเจ็บที่เคยมีในวันวาน 
…มากมายนัก…

…เราอาจเคยได้ยินว่า… 
ความรักคือสิ่งมหัศจรรย์อันดับหนึ่งของโลก 
คนหลายคนจึงยกความรัก 
ให้เป็นปัจจัยหลักของชีวิต
แต่ความจริงแล้ว 
ยังมีบางสิ่งมหัศจรรย์ยิ่งกว่าความรัก 
…สิ่งนั้นก็คือ "อดีต"…

…แม้ว่าอดีตบางอย่างสำหรับคนบางคน…
จะเป็นสิ่งที่ไม่สวยงามนัก 
และนอกจากจะไม่สวยงามแล้ว 
บางครั้งยังเต็มไปด้วยความทรงจำ 
ที่เจ็บปวดจนผู้เป็นเจ้าของอยากจะลืม 
แต่อดีตมีความมหัศจรรย์มากกว่าความรัก 
ตรงที่อดีตจะอยู่เหนือเงื่อนไข 
…ของเหตุผลและวันเวลา…

…วันเวลาผ่านไป …
ความรักอาจจางหายไป
ด้วยเหตุและปัจจัยที่เปลี่ยนแปลง
ในขณะที่วันเวลาจะทำให้อดีตเติบโต
ไปเป็นความสวยงามของชีวิต
ไม่เว้นแม้แต่ความทรงจำบางอย่าง
…ที่เราอยากจะลืม…

…เมื่อไรที่ปัจจุบันเดินหกล้ม …
และเมื่อก้มมองดูตัวเองในวันวาน
แล้วเราพบว่าบาดแผลในวันนี้
ยังน้อยกว่าความเจ็บที่เคยมีในวันนั้นมากมายนัก
เราจะรู้สึกขอบคุณอดีต ขอบคุณบาดแผล
และขอบคุณความทรงจำที่เจ็บปวด
…ที่ครั้งหนึ่งเราเคยอยากลืม…

…จะว่าไปแล้ว…

อดีตอาจทำให้เรารู้สึกเจ็บได้บ้าง
ในบางครั้งที่อ่อนแอ
แต่ในขณะเดียวกัน
อดีตก็ทำให้เราเข้มแข็งขึ้นได้
ในบางครั้งที่อ่อนแอ
…ด้วยเช่นเดียวกัน…


Actions

Information

Leave a Reply

